Kỹ năng học trực tuyến hiệu quả

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc dạy học trực tuyến được xem là phương thức đào tạo hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, khác với cách dạy truyền thống, việc dạy học trụcc tuyến cần có những kỹ năng để có thể đạt được hiệu quả học tập. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ hữu ích với những bạn sinh viên đang tham gia học trực tuyến.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc dạy học trực tuyến được xem là phương thức đào tạo hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, khác với cách dạy truyền thống, việc dạy học trụcc tuyến cần có những kỹ năng để có thể đạt được hiệu quả học tập. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ hữu ích với những bạn sinh viên đang tham gia học trực tuyến:

    1. Xác định mục tiêu học tập

Trước khi tham gia học bất cứ một chương trình nào, người học cũng luôn cần xác định rõ mục tiêu học tập của mình: học để lấy điểm 9,10; học để có thật nhiều kiến thức chuyên ngành, hoặc đơn giản chỉ để hoàn thành được mức trung bình của môn học…

Với phương thức học trực tuyến có giáo viên hướng dẫn, bạn sẽ được định hướng mục tiêu ngay khi vừa bắt đầu môn học. Người học cần sẽ tự điều chỉnh các mục tiêu sao cho phù hợp với bản thân và cố gắng duy trì nó trong suốt quá trình học.

    2. Làm chủ thời gian                         

Ưu thế của học trực tuyến là người học có thể học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, nên việc học tập rất linh họa. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ học tập người học cũng cần xây dựng cho mình một thời gian biểu phù hợp để vừa có thể đảm bảo công việc vừa tiếp thu được lượng kiến thức phù hợp. Với việc học truyền thống, khi lớp học kết thúc, sách vở của bạn vẫn còn đấy, bạn có thể đọc sách để hiểu bài. Nhưng tại lớp học online, khi thời điểm làm bài kiểm tra hết hạn sẽ bị khóa lại, và thế là bạn không còn cơ hội để làm bài thi sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn. Vì vậy, hãy đặt ra thời gian biểu rõ ràng để học tập theo đúng tiến độ.

  3. Xây dựng phương thức học tập phù hợp

Học trực tuyến đòi hỏi người học phải thường xuyên tiếp nhận, xử lí và lưu trữ các kiến thức trên internet vì thế bạn cũng cần có phương pháp học tập phù hợp.

         Đọc nội dung bài mới trước khi học, ghi chú những thắc mắc sau đó mới xem video bài giảng.

        Có thể xem video bài giảng nhiều lần, dừng lại những đoạn bạn còn vướng mắc và ghi chú lại để trao đổi với các bạn học chung và giáo viên.

        Nên chuẩn bị vở rộng trong đó chia trang lề bằng 1/3 chiều ngang trang giấy, phần trang lề này học sinh có thể bổ sung kiến thức tích lũy được từ sách vở, báo chí, truyền hình…

        Xử lí thông tin: Học theo tư duy của các nhà khoa học là luôn đặt câu hỏi vì sao trước mọi vấn đề và tự mình suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Đối với những kiến thức khó hiểu học sinh có thể hỏi giáo viên thông qua diễn đàn để được giải đáp.

         Tìm ra mối liên hệ của các vấn đề sẽ giúp người học hình dung một cách logic toàn bộ tổng thể nội dung. Sử dụng sơ đồ tư duy Mind map là cách rất hữu ích để quản lí và tìm ra các mối liên hệ này.

         Lưu trữ thông tin: đây là khâu quan trọng cuối cùng trong việc tiếp thu kiến thức, bởi nếu bạn có đọc thật nhiều tài liệu nhưng không biết cách ghi nhớ thì cũng như vô bổ. Để ghi nhớ thông tin tốt nhất đó chính là bạn phải thường xuyên ôn tập, như câu danh ngôn: “Cha đẻ của trí nhớ là sự ôn tập”

         Cách ôn tập hiệu quả: Đặt lịch trình ôn tập rõ ràng. Ví dụ: Buổi sáng: Học bài giảng mới đồng thời xây dựng nội dung theo sơ đồ tư duy. Buổi chiều: Gập sách vở và ghi lại nội dung theo trí nhớ từ ý chính tới ý nhỏ để giúp bộ não tư duy về kiến thức đã học.

Đặc biệt chú ý: Không được học thuộc lòng kiến thức. Việc học thuộc lòng sẽ không giúp người học hiểu được bản chất và nhanh quên kiến thức.

    4. Tự giác - quyết tâm

Học trực tuyến đang trở thành một xu hướng học hiện đại, hấp dẫn đa số người học. Với sự phát triển của công nghệ thì hiện nay, các lớp học linh hoạt về thời gian cũng như cách tiếp cận.

Thế nhưng, không phải bạn nào cũng biết rằng, yếu tố quan trọng đầu tiên của việc học tập trực tuyến là sự tự giác. Nếu bạn là một người bị động trong việc học tập, luôn cần sự hối thúc để khiến mình phải cầm bút, cầm vở thì phải từ bỏ ngay ý định học tập online thôi! Tránh ngộ nhận học tập online là dễ dàng và không tốn nhiều công sức. Học hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân bạn. Sẽ chẳng có thầy cô hay cán sự lớp hối thúc việc học tập của bạn. Chính vì thế bạn phải xác định rõ mục tiêu học tập và thực hiện nó một cách nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn của việc học online để tạo cho mình một quyết tâm cao.